- Đây là một trong những bản prélude kì quái nhất của Chopin. Nhìn thoáng qua, ta có thể sẽ thấy được sự tách rời, thay đổi liên tục và hoàn toàn kì lạ. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại kĩ hơn, ta sẽ nhận ra được trật tự của bản nhạc. Bản nhạc này không hề đứt khúc chút nào - chỉ đơn thuần là hơi ngập ngừng. Hợp âm rải ở tay phải gần giống với phần Presto con fuoco (nhanh và sôi nổi) ở bản Ballade No.2 của ông, nhưng lại dễ dàng hơn. Tay trái không quá khó, và tay phải cũng vậy, nếu đã làm chủ được đôi tay một cách thích hợp. Tuy nhiên, đây không có nghĩa là nó dễ.
- Về mặt âm nhạc, bản prélude được xác định bởi bản chất hơi ngập ngừng và những "thác nước" lộn nhào ở tay phải - có nghĩa là sự đảo ngón ở tay phải một cách trơn tru và hoàn chỉnh. Bản chất ngập ngừng của nó được thể hiện rất rõ ràng ở những điểm ngừng và nghỉ ngắn, nhưng lại được canh thời gian rất chuẩn xác; mặc dù những điều này lại không dễ nhận ra khi mới nghe bản nhạc này. Tuy nhiên, bản nhạc này lại là một trường hợp ngoại lệ nói lên đúng những gì dành cho Chopin - kì quái!
- Hans von Bülow đã đặt cho bản nhạc này là "The night moth" (Bướm đêm). Trích lại lời giải thích của ông đối với biệt danh này: "Hãy nhìn xem! Một con bướm đêm đang bay quanh phòng! Đột nhiên, nó ẩn thân (ám chỉ thang âm Sol thăng thứ) và chỉ hơi co cánh lại một chút mà thôi! Khoảnh khắc sau đó, nó lại một lần nữa cất cánh trong màn đêm buông xuống, với đôi cánh rung rinh. (ám chỉ những nốt láy ở tay trái) Điều này lặp lại một vài lần, nhưng rồi cuối cùng, đôi cánh của nó run rẩy một lần nữa; một kẻ hiếu sự đã nhằm vào chú côn trùng bé nhỏ tội nghiệp này. Nó vỗ cánh một lần cuối... và chết. (có lẽ chiều dài của bản nhạc đã nói lên phần nào cuộc đời ngắn ngủi của một chú bướm đêm - chỉ trong khoảng nửa phút, nếu đánh đúng tốc độ). Cortot thì lại mang đến một ý tưởng rất khác và có phần "hiện đại" hơn: “Fusées qui retombent" (Tên lửa rơi). Có thể giả định rằng, sự ngập ngừng ấy chính là chuyến bay không vững chắc của tên lửa; nhưng những nốt chạy rơi xuống là khi tên lửa bắt đầu rơi; và cuối cùng, khi bản nhạc chìm vào im lặng, thì đó cũng là lúc tên lửa tiếp đất - một vụ tai nạn thê thảm.
Nào, mời các bạn cùng thưởng thức bản prélude này nhé!
http://mp3.zing.vn/bai-hat/No-10-In-C-Sharp-Minor-Dang-Thai-Son/ZW60ZE89.html
(Nguồn: http://www.ourchopin.com/analysis/prelude0916.html )
- Về mặt âm nhạc, bản prélude được xác định bởi bản chất hơi ngập ngừng và những "thác nước" lộn nhào ở tay phải - có nghĩa là sự đảo ngón ở tay phải một cách trơn tru và hoàn chỉnh. Bản chất ngập ngừng của nó được thể hiện rất rõ ràng ở những điểm ngừng và nghỉ ngắn, nhưng lại được canh thời gian rất chuẩn xác; mặc dù những điều này lại không dễ nhận ra khi mới nghe bản nhạc này. Tuy nhiên, bản nhạc này lại là một trường hợp ngoại lệ nói lên đúng những gì dành cho Chopin - kì quái!
- Hans von Bülow đã đặt cho bản nhạc này là "The night moth" (Bướm đêm). Trích lại lời giải thích của ông đối với biệt danh này: "Hãy nhìn xem! Một con bướm đêm đang bay quanh phòng! Đột nhiên, nó ẩn thân (ám chỉ thang âm Sol thăng thứ) và chỉ hơi co cánh lại một chút mà thôi! Khoảnh khắc sau đó, nó lại một lần nữa cất cánh trong màn đêm buông xuống, với đôi cánh rung rinh. (ám chỉ những nốt láy ở tay trái) Điều này lặp lại một vài lần, nhưng rồi cuối cùng, đôi cánh của nó run rẩy một lần nữa; một kẻ hiếu sự đã nhằm vào chú côn trùng bé nhỏ tội nghiệp này. Nó vỗ cánh một lần cuối... và chết. (có lẽ chiều dài của bản nhạc đã nói lên phần nào cuộc đời ngắn ngủi của một chú bướm đêm - chỉ trong khoảng nửa phút, nếu đánh đúng tốc độ). Cortot thì lại mang đến một ý tưởng rất khác và có phần "hiện đại" hơn: “Fusées qui retombent" (Tên lửa rơi). Có thể giả định rằng, sự ngập ngừng ấy chính là chuyến bay không vững chắc của tên lửa; nhưng những nốt chạy rơi xuống là khi tên lửa bắt đầu rơi; và cuối cùng, khi bản nhạc chìm vào im lặng, thì đó cũng là lúc tên lửa tiếp đất - một vụ tai nạn thê thảm.
Nào, mời các bạn cùng thưởng thức bản prélude này nhé!
http://mp3.zing.vn/bai-hat/No-10-In-C-Sharp-Minor-Dang-Thai-Son/ZW60ZE89.html
(Nguồn: http://www.ourchopin.com/analysis/prelude0916.html )