- Là một trong những bản nhạc mang sự tươi mới và có một chút bí ẩn của Chopin, bản prélude Op.28 No.5 sử dụng một số hiệu ứng tạo nên cho giai điệu của bản nhạc một sắc thái mơ hồ. Những kĩ thuật của nó không phải là không đáng kể: tay trái giãn rất nhiều, và đan xen với những nốt nhạc đó là những giai điệu kì dị. Nhưng khó khăn chính ở đây là phải làm sao cho bản nhạc "cất tiếng hát" - có nghĩa là làm sao cho giai điệu nổi bật lên trên những nốt nằm trong bản nhạc mà không để chúng quá vang, hay cản trở sự cân bằng tinh vi mà Chopin đã tạo ra.
- Bên cạnh những khó khăn kĩ thuật, điểm thú vị ở bản nhạc này còn là những gì nó truyền đạt đến người nghe. Chắc chắn là không thể nói bản nhạc này vui tươi một cách mơ hồ. Tuy nhiên, bản chất tinh tế, phù du và những âm thanh gần như lăn tăn của bản nhạc đã phủ nhận những nét tối tăm, tuyệt vọng lu mờ trong những nốt nhạc thầm lặng. Hans von Bülow đã thể hiện được điều đó một cách chính xác trong tiêu đề ông đặt cho bản nhạc, " Uncertainty" (Không chắc chắn). Có một hiệu ứng trong bản nhạc tạo nên cho giai điệu cảm giác đu đưa, vì thế tạo nên sự thích hợp của tiêu đề đối với bản prélude. Biệt danh Cortot dành cho bản nhạc cũng phù hợp: “L'arbre plein de chants” (Giai điệu của cây). Sự mơ hồ của cái tên thể hiện sự mơ hồ của bản nhạc - ai mà biết cây có thể hát như thế nào?
Nào, mời các bạn cùng thưởng thức bản nhạc nhé!
http://mp3.zing.vn/bai-hat/No-5-In-D-Major-Dang-Thai-Son/ZW60ZE8U.html
(Nguồn: http://www.ourchopin.com/analysis/prelude0108.html )
- Bên cạnh những khó khăn kĩ thuật, điểm thú vị ở bản nhạc này còn là những gì nó truyền đạt đến người nghe. Chắc chắn là không thể nói bản nhạc này vui tươi một cách mơ hồ. Tuy nhiên, bản chất tinh tế, phù du và những âm thanh gần như lăn tăn của bản nhạc đã phủ nhận những nét tối tăm, tuyệt vọng lu mờ trong những nốt nhạc thầm lặng. Hans von Bülow đã thể hiện được điều đó một cách chính xác trong tiêu đề ông đặt cho bản nhạc, " Uncertainty" (Không chắc chắn). Có một hiệu ứng trong bản nhạc tạo nên cho giai điệu cảm giác đu đưa, vì thế tạo nên sự thích hợp của tiêu đề đối với bản prélude. Biệt danh Cortot dành cho bản nhạc cũng phù hợp: “L'arbre plein de chants” (Giai điệu của cây). Sự mơ hồ của cái tên thể hiện sự mơ hồ của bản nhạc - ai mà biết cây có thể hát như thế nào?
Nào, mời các bạn cùng thưởng thức bản nhạc nhé!
http://mp3.zing.vn/bai-hat/No-5-In-D-Major-Dang-Thai-Son/ZW60ZE8U.html
(Nguồn: http://www.ourchopin.com/analysis/prelude0108.html )